Cây cỏ, hoa lá, sỏi đá…được xem là những yếu tố tạo nên vẻ thẩm mỹ cũng như làm cho thiết kế sân vườn nhà bạn ấn tượng hơn. Thế nhưng một sân vườn đẹp như vậy là chưa đủ, bởi đơn giản thiếu đi yếu tố ánh sáng, là vô tình thiếu đi vẻ thơ mộng, thiếu đi nét lung linh, huyền ảo dù là ban ngày hay ban đêm. Vì vây, nếu đã quyết định đem ánh sáng vào khu vườn nhà mình, bạn nên đọc qua bài viết dưới đây để có thể chọn được ánh sáng màu gì, loại đèn gì cần cho sân vườn nhà mình nhé.

Kết quả hình ảnh cho ảnh đèn sân vườn

Những vị trí chiếu sáng

Kết quả hình ảnh cho ảnh đèn sân vườn

 

Trước khi lên list những thứ cần mua để set up ánh sáng cho khu vườn, chúng tôi khuyên bạn nên thử trước những hiệu ứng ánh sáng khác nhau cho cả không gian vườn nhà mình. Hãy thử cầm một chiếc đèn pin trên tay và thử xem các vị trí trong khu vườn của mình thích hợp với những hiệu ứng nào nhất. Đôi khi, vừa là một cách đi dạo, vừa lại bất chợt nảy sinh được những ý tưởng “độc nhất vô nhị” đấy. Việc chọn quá nhiều đèn cho khu vườn sẽ không tạo được những hiệu quả. Thay vì chiếu sáng cho tất cả mọi thứ, tốt nhất bạn nên chọn những vị trí như lối đi bộ hay cầu thang để đặt những bộ đèn nhỏ hay những mẫu đèn LED để tạo điểm nhấn cho cả không gian.

 

Thậm chí nếu muốn sở hữu một thiết kế sân vườn đẹp, cũng không nên chọn chiếu sáng cho tất cả các loại cây trong vườn. Vì có nhiều loại cây không ưa ánh sáng hay việc chiếu sáng quá nhiều sẽ làm khu vườn của bạn không có điểm nhấn. Trên các lối đi, chỉ chiếu sáng một bên lối đi hoặc để xen kẽ hai bên. Trên cầu thang, nên chọn chiếu sáng 2 bên thành cầu thang là bạn có thể có được một không gian sống động hơn rồi đấy.

Chọn lọc phụ kiện đèn

Kết quả hình ảnh cho ảnh đèn sân vườn

Thiết kế sân vườn sẽ đẹp hơn rất nhiều khi bạn biết chọn được những phụ kiện phù hợp với từng vị trí. Thậm chí, việc chọn phụ kiện cũng như bố trí chúng nên được sáng tạo và phá cách một chút để không gian vườn nhà trở nên lung linh hơn, huyền ảo hơn.

Kết quả hình ảnh cho ảnh đèn sân vườn

 

Bạn có thể chọn những loại đèn chôn được dưới lòng đất để tạo nên được những hiệu ứng chiếu sáng đẹp mắt cho các bụi cây và đám cỏ, nhất là vào ban đêm. Hay bạn có thể sử dụng các loại đèn đốm chĩa vào những điểm chính, đèn chiếu xuống để chiếu ánh sáng lên trên mặt đất quanh chúng, đèn cột cho ánh sáng tổng thể và nhiều kiểu đèn khác nữa.

Tốt nhất, chọn những bộ đèn vát hay đèn rọi xuống cho lối đi khu vực xung quanh hay khu vực trên lối đi, không cần chiếu sáng đâu. Cùng xem bảng dưới đây để có thể chọn được những loại đèn phù hợp nhất.       

Chiếu sáng lên Thường được sử dụng để làm nổi bật cây bằng bộ đèn ở chân đèn
Chiếu sáng xuống Đây là bộ đèn chiếu sáng lên cao và tỏa xuống
Chiếu sáng điểm Tạo ra tiêu điểm bằng cách quay ánh sáng điểm lên trên
 Chiếu sáng sau Tạo hình chiếu bằng cách đặt bộ đèn ra sau
 Chiếu sáng chéo Sử dụng hai bộ đèn từ hai hướng để tạo ra ánh sáng nhiều chiều

Trên đây chỉ là những gợi ý cơ bản cho bạn để có thể chọn lựa cũng như biết bố trí các vị trí đèn cho khu vườn nhà mình. Vì vậy, nếu đã quyết định thiết kế cho sân vườn nhà mình với những bộ chiếu sáng bắt mắt thì tốt nhất đừng bỏ qua những mẫu đèn này nhé.